Câu chuyện giữa các brand giày nổi tiếng thế giới

Câu chuyện giữa những brand giày nổi tiếng thế giới không chỉ bắt đầu và kết thúc trong một sớm một chiều mà thậm chí nó có thể kéo dài đến hàng chục năm. Trong hàng chục năm đó, câu chuyện của họ vẫn được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những tín đồ thời trang giày.

Việc đối đầu giữa những thương hiệu giày nổi tiếng là chuyện không thể tránh khỏi. Sẽ có những thương hiệu cạnh tranh ngầm nhưng cũng có những thương hiệu trực tiếp đối đầu với nhau. Những câu chuyện như vậy không chỉ là sự quan tâm của “người trong nhà” mà đôi khi nó cũng ảnh hưởng tới rất nhiều người khác nữa.

Adidas và Puma – Không chỉ đơn giản là cuộc chiến thương hiệu

Adidas và Puma là hai thương hiệu giày nổi tiếng do hai anh em nhà Dassler sáng lập ra. Chính vì mâu thuẫn giữa hai anh em đã khiến cho cuộc đối đầu này trở thành mối thù gia tộc kéo dài tới gần 1 thế kỷ. Chính vì mối thù này đã “giúp” Adidas và Puma giành “được” vị trí thứ 20 trong danh sách “50 cuộc đối đầu trong kinh doanh lớn nhất mọi thời đại” do Tạp chí Fortune bình chọn.

 
Hai anh em nhà Dassler

Quay ngược lại những năm của thập niên 1920, khi hai anh em cùng là đối tác trong công ty Dassler Brother Sports Shoe Company. Tuy nhiên, những mâu thuẫn ngày càng lớn đến từ tính cách trái ngược của hai anh em đã dẫn đến việc hai người tách ra và thành lập công ty riêng. Adi đặt tên công ty theo tên và họ của mình thành “Adidas”. Ruda cũng đặt tên công ty của mình là “Ruda” nhưng về sau đã đổi thành Puma để đậm chất thể thao hơn. Mâu thuẫn giữa hai người cũng lôi kéo tất cả những người dân của thị trấn Herzogenaurach – nơi họ sinh sống vào cuộc chiến này. 

Cuộc chiến này kéo dài gần một thế kỉ nhưng vẫn chưa có hồi kết ngay cả sau khi hai người sáng lập đã qua đời.

Reebok và Nike – Cuộc chiến chưa bao giờ có hồi kết

Trong thị trường thời trang giày, Nike được coi là anh lớn so với Reebok. Nike là thương hiệu giày nổi tiếng đi lên từ vị trí một nhà phân phối giày thể thao cho một thương hiệu của Nhật Bản tại Mỹ vào những năm 1960. Năm 1972, Nike chính thức được thành lập với tên gọi đầu tiên là Blue Ribbons Sport.

Năm 1979 mở đầu cho thời kì đỉnh cao của Nike khi hãng giày này nắm tới phân nửa thị trường giày chạy bộ tại Mỹ. Thành công của Nike đến từ việc biết nắm thời cơ khi cả hai hãng lớn là Adidas và Reebok hoàn toàn bỏ qua thị trường giày chạy bộ tập thể thao. 

 
Reebok làm nên thành công trên chính thành công của Nike

Tuy nhiên, sang đến năm 1980, Reebok đã khiến cho Nike “điêu đứng” khi cho ra đời sản phẩm thể thao dành cho nữ giới. Trong khi đó, Nike lại chỉ tập trung vào phân khúc thị trường dành cho nam. Chính bởi việc đánh vào phân khúc thị trường mới cùng những chiến lược marketing “đúng người, đúng thời điểm”, đó là lựa chọn những celeb làm đại diện thương hiệu cho mình đã khiến doanh số của Reebok tăng nhanh và vượt qua “anh lớn” Nike một cách ngoạn mục.

Cú “vượt mặt” của Reebok đã giáng một đòn chí mạng khiến Nike khốn đốn. Tuy nhiên, đội ngũ của Nike đã tỉnh táo và xác định lại hướng đi theo đúng định hướng ban đầu đó là: những đôi giày chạy bộ không chỉ đẹp mà cần phải có chất lượng cao.

Bên cạnh đi đúng định hướng sản phẩm ban đầu, Nike cũng chi mạnh tay cho những chiến dịch marketing và rồi thu lại những thành công vang dội, trở lại đường đua một cách ngoạn mục, lấy lại được vị thế của mình trong ngành thời trang giày. 

Adidas và Nike – Trực tiếp đối đầu

Mâu thuẫn giữa Reebok và Nike là câu chuyện mà ai cũng biết và khi Adidas quyết định mua lại Reebok chính là lúc lời tuyên chiến chính thức đưa ra. 

Việc mua lại Reebok đã mang về cho Adidas 28% trong tổng doanh thu hàng năm khoảng 11,5 tỷ USD bán hàng toàn cầu của Reebok, đủ để chạy đua với Nike – đối thủ số 1 tại Mỹ. Tuy nhiên, người ta đều hiểu rằng, ngoài những đồng tiền lợi nhuận mà Adidas thu được thì còn một ý nghĩa lớn lao hơn. Đó chính là đòn “cảnh cáo” của Adidas khi mới đây Nike đã tuyên bố rằng: họ đã vượt qua Adidas để trở thành công ty số về doanh số bán giày tại châu Âu – sân nhà của Adidas.

 
Hai ông lớn luôn được coi là “kỳ phùng địch thủ” của nhau

Ngay cả khi không có vụ việc mua lại Reebok thì người ta vẫn thấy rằng cuộc chiến giữa Adidas và Nike chưa bao giờ hạ nhiệt. Vụ việc mua lại Reebok chính là lời tuyên chiến chính thức của Adidas dành cho Nike.  Cả hai bên không ngừng đầu tư vào những chiến dịch quảng cáo, những hợp đồng triệu đô để có thể “phủ sóng” tên tuổi của mình. 

Những cuộc cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi trong ngành thời trang giày. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng: chính điều đó đã khiến cho ngành thời trang giày không ngừng phát triển, những đôi giày không ngừng được hoàn thiện cả về mẫu mã và chất lượng. Như vậy chẳng phải những sneakerhead như chúng mình được lợi hay sao?

Đăng kí nhận tin